A WAY TO GREEN x Ô ART BAR x CHRIS TY: HÉ LỘ QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN “CHÀM CHẠM SHOWCASE”

July 25, 2024

Dự án “CHÀM – CHẠM” Showcase được thực hiện bởi A Way To Green đồng tổ chức bở Ô Art Bar, hợp tác cùng Nhà thiết kế Chris Ty chào đón bạn đến thăm từ ngày 15/07 – 04/08.

Trong định hướng mở rộng hoạt động năm 2024 tại A Way To Green Gallery, chúng tôi đã cho ra mắt dịch vụ A Way To Green Creative Space với mong muốn tập trung vào việc thiết kế, nâng cấp và phát triển không gian kết hợp yếu tố văn hóa thủ công truyền thống với nghệ thuật đương đại. Chúng tôi mang đến các giải pháp thiết kế cho mọi không gian có nhu cầu từ với mục tiêu hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường. Dự án “CHÀM – CHẠM” Showcase thiết kế và phát triển không gian tại Ô Art Bar như một sự công nhận trong hành trình dài nghiên cứu và hỏi liên tục tại A Way To Green.

Cùng nhìn lại hành đi tìm và xử lý chất liệu Chàm để thực hiện dự án “CHÀM – CHẠM” tại A Way To Green:

HÀNH TRÌNH ĐI TÌM CHẤT LIỆU

Nguyên liệu chính để sử lý vải cho ra màu xanh đặc trưng của Chàm chính là Cao Chàm, được chính Chris Ty và A Way To Green lấy từ bà con ở Sapa. Thông qua tìm hiểu cây Chàm thường được bà con trồng từ sau tết và đến giữa năm là thu hoạch. Và sau khi thu hoạch, bà con sẽ làm thành cao chàm để sử dụng liên tục trong 1 năm, đúng với thời điểm A Way To Green x Chris Ty và Ô Art Bar gặp nhau nên cao chàm được A Way To Green và Chris Ty lựa chọn kỹ lưỡng, còn rất mới để phục vụ cho dự án.

QUÁ TRÌNH LÀM CAO CHÀM

Sau khi thu hoạch và làm sạch, Chàm sẽ được ngâm cả thân lẫn lá trong thùng chứa nước trong khoảng 2-3 ngày phụ thuộc thời tiết. Sau vài ngày, thành quả thu được là chất chàm từ thân và lá tiết ra trong quá trình ngâm. Tiếp đến, bỏ 1 ít lượng vôi để tiến hành bước sục chàm (hoạt động lấy thau vớt Chàm lên và thả xuống liên tục trong thùng chứa để các chất ở trong Chàm tiếp xúc với không khí), hoạt động sục Chàm được thực hiện liên tục trong một khoảng thời gian. Sau khi kết thúc sục Chàm sẽ để thùng chứa Chàm nghỉ ngơi để Chàm có thể lắng xuống tách riêng với nước trong khoảng 1 ngày. Sau 1 ngày sẽ vớt hết phần nước trên bề mặt thùng chứa đi, lúc này sẽ chỉ còn 1 lớp dung dịch chàm ở dưới đáy. 

Cuối cùng đưa phần dung dịch còn lại vào trong bao bố để tiếp tục lọc nước còn xót ra khỏi dung dịch lúc này sau khi loại bỏ hết phần nước phần còn lại người ta gọi là cao chàm. 

TỪ Ủ CHÀM ĐẾN NHUỘM VẢI

Quy trình lên men chàm tự nhiên để nhuộm được A Way To Green và Chris Ty sử dụng phương pháp truyền thống đặc trưng của người H’Mông, nguyên liệu được sử dụng gồm cao chàm, rượu và tro bếp để ủ lên men. Thông thường nhờ khí hậu tại các vòng cao, bà con chỉ mất 3-5 ngày để hoàn thành quá trình ủ men cho Chàm nhưng đối với khí hậu ở Sài Gòn, A Way To Green và Chris Ty phải dành từ 2 tuần đến 1 tháng để lên men 1 mẫu chàm nhuộm thành công, và vì là lên men tự nhiên và mọi thứ làm bằng tay nên tỷ lệ thành công cũng chỉ đạt ở mức 50% cho mỗi lần lên men. 

Bước cuối cùng trong quá trình xử lý chất liệu chính là nhuộm vải khi gặp khó nhiều khó khăn vì lần đầu tiên Chris Ty tiếp cận với khổ vải to hơn thông thường thay vì khổ vải nhỏ phục vụ cho may mặc. Dù vậy chúng vẫn được xử lý cẩn thận để đảm bảo màu nhuộm đạt được độ sắc nét và bền màu tối ưu.

“Chàm Chạm Showcase” không chỉ là nơi trưng bày tác phẩm nghệ thuật mà còn là một hành trình khám phá sâu sắc về nghệ thuật nhuộm Chàm và câu chuyện chuyện đằng sau nó. Khách tham quan có cơ hội trải nghiệm quy trình nhuộm chàm trực tiếp và tìm hiểu về nguồn gốc, kỹ thuật của nghệ thuật này. 

Thông tin chi tiết “Chàm – Chạm” Showcase:

+ Free entry

+ Thời gian: 15.07- 04.08.2024, 9:00 – 23:00

+ Địa điểm: Ô Art Bar 292/15 Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh, TP HCM

Liên hệ hợp tác vui lòng email đến hello@awaytogreen.com

Thông tin Workshop “Sắc Chàm”:

+ Thời gian: 9:00 – 12:00 ngày 3 tháng 8 năm 2024

+ Địa điểm: Ô Art Bar 292/15 Điện Biên Phủ, P. 17, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

+ Giảng viên: Lê Võ Sơn Quân

+ Phí tham gia: 350.000 VND

+ Qua form đăng ký: https://forms.gle/3j78y8mT6TBF55tp9 

AWTG CREATIVE SPACE

Dự án thiết kế, nâng cấp và phát triển không gian kết hợp yếu tố văn hóa thủ công truyền thống với nghệ thuật đương đại. Chúng tôi mang đến các giải pháp thiết kế cho mọi không gian có nhu cầu từ với mục tiêu hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, A Way To Green còn cung cấp dịch vụ thiết kế cho các sự kiện từ quy mô nhỏ đến lớn, nhằm thúc đẩy các hoạt động xanh và bền vững.

A WAY TO GREEN OFFICIAL là không gian nghiên cứu-sáng tạo, tập huấn, tài trợ và đồng hành cùng các tổ chức/dự án thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam.