ĐI GIỮA TRỜI RỰC RỠ: CỘP MÁC CỦA VĂN HÓA HAY LÀ SỰ TẠM BỢ ĐỂ ĐỔI LẤY TRIỆU VIEW?

August 26, 2024

Không chỉ những siêu phẩm bom tấn đến từ kinh đô Hollywood lừng danh, hay các tác phẩm rom-com đình đám của xứ sở kim chi mới đủ sức trở thành tượng đài điện ảnh thế giới. Với nỗ lực cải thiện không ngừng nghỉ, ngành điện ảnh Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế vững chắc của mình, từ đầu tư công phu, kịch bản thu hút, kỹ thuật sản xuất vượt trội cùng sự xuất hiện của hàng loạt những gương mặt triển vọng mới, các tác phẩm điện ảnh Việt dần “thuần hóa” trái tim của khán giả quê nhà. Hiếm có bộ phim truyền hình Việt nào sở hữu được độ thảo luận lớn như “Đi giữa trời rực rỡ”, được bấm quay bởi đạo diễn Đỗ Thanh Sơn. Thế nhưng, đi cùng với sự công nhận của khán giả về kịch bản hấp dẫn, xây dựng tuyến nhân vật gây ấn tượng lại là những chỉ trích về việc “vay mượn văn hóa” để làm phim. Liệu “Đi giữa trời rực rỡ” thực sự muốn khai thác triệt để những vẻ đẹp văn hóa và thiên nhiên của người đồng bào, hay đây chỉ là cách để lấy được sự đồng cảm từ công chúng, khi văn hóa đang trở thành chủ đề nhạy cảm trong thời gian gần đây?