DỰ ÁN AWTG-VỀ LÀNG 2024 – HÀNH TRÌNH TIẾP NỐI 

September 27, 2024

AWTG-Về Làng là một hành trình mới hướng đến mục tiêu thúc đẩy cộng đồng Việt sáng tạo trở về với làng nghề truyền thống, đồng hành cùng các nghệ nhân bản địa khôi phục và nâng cao giá trị của nghề thủ công trong thời đại mới. Tiền thân của AWTG-Về Làng là một dự án được khởi xướng và thuộc khuôn khổ của chiến dịch Women of Our Time by L’OFFICIEL Vietnam 2022 (WOOT-Về Làng), với sự đồng hành của A Way To Green.

Kế thừa tinh thần của WOOT-Về Làng 2022, cùng sứ mệnh “chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm, đồng hành và hỗ trợ lẫn nhau” giữa các nhân tố cốt lõi trong lĩnh vực sáng tạo: nhà thiết kế – nghệ nhân – nghệ sỹ, dự án Về Làng chính thức được A Way To Green tiếp nối vào đầu năm 2024, với nỗ lực tìm kiếm và kêu gọi những cơ hội hợp tác, tài trợ và đồng hành, vì một cộng đồng Việt sáng tạo và tự hào văn hóa truyền thống.

CÂU CHUYỆN – THÔNG ĐIỆP ẤP Ủ

Các nét văn hóa độc đáo của làng nghề truyền thống đang dần phai nhạt trước sức ép của cuộc sống hiện đại. Dự án Về Làng đã ra đời với mục tiêu trở thành một trung tâm hỗ trợ, khuyến khích và thúc đẩy sự phát triển của nghề thủ công truyền thống. Chúng tôi mong muốn bảo tồn giá trị của văn hóa địa phương, bằng cách ủng hộ và tôn vinh cộng đồng trong việc bảo tồn và cải tiến những kỹ thuật truyền thống, cũng như nỗ lực tìm kiếm các cơ hội tạo sinh kế dài hạn cho làng nghề. 

Dự án Về Làng rất cần sự đồng hành và hợp tác của các tổ chức, doanh nghiệp có tầm nhìn về giá trị bền vững và tôn trọng văn hóa truyền thống. Chúng tôi kêu gọi sự góp sức từ mọi lĩnh vực, để cùng nhau bảo tồn và lan tỏa giá trị văn hóa, đồng hành và chia sẻ với cộng đồng.

HÀNH TRÌNH VỀ LÀNG 2024 – HƯỚNG VỀ PHÚ YÊN 

Địa điểm VỀ LÀNG 2024 sẽ hướng về Phú Yên – vùng đất lộng gió biển thuộc duyên hải Nam Trung bộ, một vùng đất có bề dày lịch sử-văn hóa, có vị trí rất quan trọng trong tiến trình phát triển của dân tộc Việt Nam. Phú Yên là điểm đến có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, khảo cổ và danh lam thắng cảnh. Tính đến nay, vẫn còn rất nhiều làng nghề truyền thống duy trì hoạt động trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Các hợp tác xã cũng như nghệ nhân ở đa dạng lĩnh vực vẫn đang cố gắng từng ngày để gìn giữ giá trị văn hóa địa phương, song song với việc chạy đua cùng sự phát triển của xã hội hiện đại. 

Hành trình VỀ LÀNG 2024 sẽ đưa các nghệ sỹ, nhà thiết kế đến với những làng nghề của Phú Yên. Tại đây, các nghệ sỹ/nhà thiết kế có thể tiếp cận với văn hoá bản địa và có cơ hội gặp gỡ, học hỏi và làm việc trực tiếp với các nghệ nhân địa phương – những người luôn gồng gánh sứ mệnh kế thừa và phát triển tinh hoa văn hoá của dân tộc. 

Với sự thay đổi lớn so với năm 2023, dự án AWTG-Về Làng 2024 hướng đến việc mở rộng phạm vi về nội dung, không chỉ trong lĩnh vực thời trang và văn hóa mà còn bao gồm giáo dục, nội thất và các lĩnh vực khác, nhằm mang lại trải nghiệm đa dạng và phong phú hơn cho cộng đồng, cũng như mang lại cái nhìn đa chiều về văn hóa truyền thống thông qua các lĩnh vực khác nhau.

NGHỆ SỸ ĐỒNG HÀNH TRẢI NGHIỆM

VÕ QUANG TỴ

Võ Quang Tỵ, nhà thiết kế sản phẩm thủ công hiện đang sống và làm việc tại Tuy Hòa, luôn theo đuổi phương châm “hồn Việt kể bằng đôi tay” để thổi hồn vào những sản phẩm trang trí ứng dụng trong không gian sống. Anh lựa chọn chất liệu thủ công và yếu tố truyền thống làm ngôn ngữ thiết kế, khơi nguồn cảm hứng sáng tạo. Trong công việc, anh luôn cố gắng kế thừa kỹ thuật, song song với việc chọn lọc và phát huy những tinh hoa văn hóa dân gian xưa.

Trải qua nhiều vị trí nghiên cứu và thiết kế sản phẩm tại các thương hiệu lớn, Võ Quang Tỵ đã làm việc trong vai trò nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Anh đã từng đoạt giải ở hạng mục Thiết kế Vật dụng và Trang trí, đồng thời nằm trong Top 25 Designed by Vietnam 2021 với chủ đề “Đánh thức Truyền thống”.

CHÂU MINH ĐỨC

Nhà thiết kế Châu Minh Đức, anh được biết đến là nhà sáng lập thương hiệu thời trang nam AIN, cũng như giữ vai trò thiết kế chính của thương hiệu thời trang Nosbyn-Studio.

Châu Minh Đức có niềm đam mê mãnh liệt với thời trang từ khi còn nhỏ. Anh đã theo đuổi giấc mơ của mình bằng cách trở thành thủ khoa chuyên ngành Thiết kế Thời trang tại Đại học Công nghệ Sài Gòn. Sau khi tốt nghiệp, anh bắt đầu sự nghiệp với vai trò trợ lý thiết kế, dần dần tích lũy kinh nghiệm và xây dựng tên tuổi. Sau 8 năm giữ lửa và không ngừng phấn đấu làm nghề, anh đã dần khẳng định được vị trí của mình trong làng thiết kế thời trang tại Việt Nam. Các thiết kế của Châu Minh Đức không chỉ được đánh giá cao mà còn được nhiều nghệ sỹ lớn lựa chọn và sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày.

Theo đuổi sự tinh giản trong phong cách thiết kế “Ready to wear” và phớt lờ với trào lưu, Châu Minh Đức luôn tìm kiếm sự cân bằng giữa tính ứng dụng và nghệ thuật, tạo ra những bộ trang phục vừa mang tính thẩm mỹ vừa có tính ứng dụng cao, phù hợp với cuộc sống đời thường.

Tham gia vào đa dạng lĩnh vực, mỗi nhân vật mang trong mình một cá tính và một cái nhìn nghệ thuật riêng biệt, chúng tôi tin rằng AWTG-Về Làng 2024 sẽ là một hành trình tìm về văn hóa đa chiều, phong phú và độc đáo, với mục tiêu  phát triển di sản văn hóa-dân tộc tại địa phương.

CỐ VẤN DỰ ÁN

Nhằm tạo điều kiện và đồng hành cùng các nhà thiết kế, nghệ sỹ tiếp cận đa dạng các phương pháp phát triển ý tưởng, trên tinh thần bảo tồn các giá trị di sản văn hoá nhưng đồng thời vẫn hoà nhập với nghệ thuật thời đại trong hành trình Về Làng là ban cố vấn đồng hành bao gồm:

NGUYỄN HUYỀN CHÂU

Nguyễn Huyền Châu, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành VAN•HOA – đơn vị nghiên cứu và ứng dụng đặc trưng văn hóa bản địa trong các thiết kế và giải pháp sáng tạo. Châu từng là thành viên của Global Shapers Community – mạng lưới các Nhà Kiến Tạo Toàn Cầu do World Economic Forum khởi xướng, và trở thành đại biểu Việt Nam đầu tiên dưới 30 tuổi tham dự World Economic Forum Annual Meeting tại Davos (Thụy Sĩ) vào năm 2014. Năm 2016, Châu thành lập Action for Lung Tam – một dự án dài hạn nhằm trao quyền cho phụ nữ dân tộc ở Lùng Tám (Hà Giang), hợp tác cùng Alexander E. Furunes – một kiến trúc sư Na Uy, nổi tiếng với phương pháp “thiết kế tập thể” (đảm bảo sự tham gia của cộng đồng và trí tuệ địa phương). Action For Lung Tam đã được giới thiệu tại TEDxBadinh 2017 thông qua bài phát biểu của Châu với tiêu đề “Enabling is better than giving” (Cho cần câu hơn là cho con cá). Ngoài ra, Nguyễn Huyền Châu có hơn 10 năm tổ chức các dự án phát triển cộng đồng, và đã giành được học bổng về “Kỹ năng lãnh đạo trong việc thiết kế cộng đồng bền vững” tại Nhật Bản. 

ELLA PHAN

Ella Phan, nhà thiết kế thời trang, nghệ sỹ sáng tạo trên vải, nhà sáng lập OC by Ella (2010) – thương hiệu thời trang nổi bật nhất với các dòng sản phẩm ứng dụng họa tiết và chất liệu truyền thống. Sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp của OC by Ella được phân phối tại các khu nghỉ dưỡng và khách sạn 5 sao ở Việt Nam. Ella Phan từng là chuyên gia tư vấn cho các dự án cộng đồng ­– liên quan đến thiết kế sản phẩm truyền thống theo hướng ứng dụng đương đại (trên cơ sở bảo tồn) – thuộc nguồn quỹ của các tổ chức phi chính phủ, như Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV, Quỹ Ford, Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB), Quỹ tài trợ bởi vùng Wallonie, v.v.. Năm 2020, Ella Phan được mời tham gia Dự án Nhà Triển lãm Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2020, Dubai (UAE), với tư cách nghệ sỹ sáng tạo, đóng góp ý tưởng thiết kế, đưa lụa và các yếu tố truyền thống vào trang trí nội thất Nhà Triễn lãm Việt Nam. Gần đây, nhà thiết kế Ella Phan còn tham gia một số dự án thời trang lớn như Asian American Art and Film Festival (2023) và Lễ hội Áo Dài Thành phố Hồ Chí Minh (2023 và 2024),…

VƯƠNG THIÊN MINH

Thiên Minh, một anh trai đa tài, một nhiếp ảnh gia có tầm ảnh hưởng trong giới mộ điệu với trường phái trắng đen (concept B&W) , một gương mặt quen thuộc trên các mặt báo với tư cách người mẫu ảnh bìa, ca sỹ, diễn viên, VJ, v.v.. Ngoài ra, Thiên Minh còn được biết đến là một nhà kinh doanh khi sở hữu một tiệm cafe giữa lòng Sài Gòn và một thương hiệu thời trang nam cho riêng mình. Sau khi theo đuổi chuyên ngành thiết kế nội thất tại một trường đại học ở Mỹ, Thiên Minh trở lại Việt Nam và hoạt động nghệ thuật với tư cách một nhiếp ảnh gia. Năm 2023, Thiên Minh cho ra mắt triển lãm cá nhân đầu tiên nhiếp ảnh mang tên “Hoa Mắt” với nguồn cảm hứng về chánh niệm (mindfulness), đánh dấu 10 năm sự nghiệp nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Năm 2024, Thiên Minh xuất hiện trước công chúng với hình ảnh “Anh tài Thiên Minh” trong chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”, hứa hẹn mang đến một hình ảnh hoàn toàn mới mẻ, bứt phá trong suốt 16 năm hoạt động nghệ thuật.

DỰ ÁN VỀ LÀNG

Dự án AWTG-Về Làng là một hành trình tiếp nối hướng đến mục tiêu tài trợ nhằm thúc đẩy các nhà thiết kế Việt trở về với làng nghề truyền thống, đồng hành cùng các nghệ nhân bản địa khôi phục và nâng cao giá trị của nghề thủ công trong thời đại mới. Tiền thân của AWTG-Về Làng là một dự án được khởi xướng và thuộc khuôn khổ của chiến dịch Women of Our Time by L’OFFICIEL Vietnam 2022 (hay WOOT-Về Làng), với sự đồng hành của A Way To Green. Kế thừa tinh thần của WOOT-Về Làng, cùng sứ mệnh “chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm, đồng hành và hỗ trợ lẫn nhau” giữa các nhân tố cốt lõi trong lĩnh vực sáng tạo: nhà thiết kế-nghệ nhân-nghệ sỹ, AWTG-Về Làng chính thức được phát động vào đầu năm 2024, nỗ lực tìm kiếm và kêu gọi những cơ hội hợp tác, tài trợ và đồng hành, tất cả vì một cộng đồng Việt sáng tạo bền vững.

VỀ L’OFFICIEL PROUDLY VIETNAMESE

Ra đời từ tháng 7 năm 2020, L’OFFICIEL Proudly Vietnamese là chiến dịch dành riêng cho thời trang và nghệ thuật bản địa, nhằm ủng hộ các thương hiệu, nhà thiết kế, nghệ sỹ, làng nghề và nghệ nhân Việt Nam. Proudly Vietnamese đứng sau nhiều dự án đa lĩnh vực, từ ấn phẩm Proudly Vietnamese Coffee Table Book, Cuộc thi ảnh Proudly Vietnamese Photography, Cuộc thi làm phim Proudly Vietnamese Cinemagic, chuỗi Podcast Sân Nhà đến sự kiện triển lãm đầu tiên kết hợp công nghệ với thời trang ở Việt Nam – “Ô by L’OFFICIEL Vietnam”. Tất cả đều hướng đến mục đích duy nhất: tôn vinh thị trường nội địa và những giá trị văn hoá dân tộc trong xã hội hiện đại.

VỀ FACE – THE FASHION DESIGN ACADEMY

Thành lập từ năm 2011, FACE – The Fashion Design Academy là không gian giảng dạy kỹ thuật và kiến thức thời trang từ các chuyên gia trong và ngoài nước, với các khóa học Thiết kế Thời trang dài hạn, ngắn hạn và workshop.

A WAY TO GREEN OFFICIAL là không gian nghiên cứu-sáng tạo, tập huấn, tài trợ và đồng hành cùng các tổ chức/dự án thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam.